Biện pháp phòng chống mối công trình xây dựng 2016

Sinh trưởng loài côn trùng mối

Mối là loài côn trùng có tổ chức xã hội cao bao gồm các thành phần : Mối chúa, mối thợ, mối lính bảo vệ  mối đực mối Vua.  Các tổ mối khi phát hiện có đủ nguồn thức ăn sẽ nhanh chóng trưởng thành về số lượng chúng phát triển mạnh trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam.

>> Dịch vụ diệt mối - diệt mối tháng 03 năm 2016

>> Cách phòng mối hiệu quả - trám lỗ hổng 2016

Mối chúa có nhiệm vụ  sinh sản và chỉ huy toàn bộ hoạt động của tổ mối mỗi ngày đêm sinh ra vài trăm đến 1000-2000 trứng.   Trong mỗi tổ mối tuỳ theo từng loài, thường có từ vài ngàn con đến hàng trục triệu con . Việt nam ta đã giám định được trên 80 loài  mối khác nhau..

Do đặc điểm sinh hoc của loài mối là Tiết dịch Axít khi căn phá nên đối với các công trình xây dựng loài mối không những cắn phá làm hư hại đến trang thiết bị, nội thất bên trong mà còn làm ảnh hưởng tới tuổi thọ và mỹ quan công trình . nhiều công trình sau khi xây dựng sau một thời gian ngắn đã bị mối xâm nhập làm hư hại đến các cấu kiện gỗ bên trong hoặc làm hư hỏng hệ thống dây điện ngầm

Có thể Gây chập cháy buộc phải thay thế làm tổn hại về kinh tế.

Côn trùng mối xâm nhập

Từ các công trình nhà cửa kế cận đã có mối chúng sẽ  xâm nhập qua mặt  tường có diện tích tiếp  xúc gần nhau.

Từ đất đổ cốt nền mang từ nơi khác đến đã có sẵn ấu trùng mối hoặc từ dưới đất nền đã có tổ mối, khi xây dựng không xử lý thuốc phòng hoăc Từ các thanh gỗ xà bần hoặc hàng hoá mang từ nơi khác về đã có mối ở trong.

Từ các tổ mối ở ngoài môi trường mối phân đàn tự nhiên, mối cánh bay ra và xâm nhập vào các công trình, khi san lấp hay xây dựng công trình việc thu dọn vệ sinh không sạch các tạp chất  Cellulose còn sót lại  chính là nguồn thức ăn của chúng khi chúng làm tổ và sinh sống thời gian dài trong công trình sẽ  tạo các khoảng rỗng dưới nền công trình.

Các bước cơ bản phòng chống côn trùng mối

Phun dung dịch thuốc chống mối cho toàn bộ mặt nền, sàn tầng trệt, tầng 1, 2,3 công trình trước khi đổ bê tông lót, hoạc cán hồ xeno lát gặch.

Đào hào rộng 40cm, sâu 40cm quanh móng côn trình, rắc thuốc bột  PMS phòng mối hoạc Phun dung dịch thuốc phòng mối dọc theo hào quanh móng công trình.

Phun dung dịch phòng mối toàn bộ mặt tường trong và ngoài công trình, các khe tường tiếp giáp với công trình kế cận, khe chống lún, hộp ống kỹ thuật điện. khung panen cửa. 

Đối với các công trình có niên hạn sử dụng trên 50 năm cần phun tăng cường thêm lượng thuốc. 

Đơn giá thầu gói, Chủng loại thuốc nhập ngoại hay thuốc xs trong nước, kỹ thuật phun lưu lượng thuốc là vấn đề liên quan tới chất lượng công trình và kỹ thuật phòng chống mối.

Côn trùng Mối có khả năng phát hiện nguồn thức ăn từ rất xa bằng các tín hiệu sinh học ( feromon ). Sở dĩ mối có khả năng gây ra những tổn thất đáng kể như vậy là do những đặc điểm sinh học của loài mối .

Đối với các công trình xây dựng  cần chú ý mối có khả năng đục được vữa tường xây xi măng mác thấp hoặc một số vật liệu gỗ  nhờ tiết dịch Axit do đặc điểm đó mà loài mối có thể len lỏi đi ngầm trong tường xây xâm nhập lên các tầng cao của công trình, mối  sẽ lợi dụng các lỗ gạch cách âm, mặch phòng lún, hộp ống kỹ thuật, đường ống nước ngầm  mối đắp đất làm đường mui đi leo lên các tầng cao xâm nhập vào và cắn phá đồ nội thất bên trong  công trình có cấu trúc thành phần là Cellulo vv….mọi công trình cần chú ý đặc điểm này mà để phòng ngừa vì khi mối xâm nhập vào đường dây điện,

Đường cáp ngầm vì lớp vỏ cáp thường có 1 lớp lưới bằng sợi dù nên loài mối rất thích cắn chúng thường mang theo đất trộn với dịch tiết axít tạo thành một hỗn hợp dẫn điện có độ ẩm rất cao và có thể sẽ cắn cả dây điện làm  hở mạch điện gây phóng hồ quang chập cháy .